Ranh giới và Điểm mù giao thông - Hai bộ phim đoạt giải Bông sen Vàng dành cho phim Tài liệu và phim Khoa học được đánh giá là đã góp phần mang đến hơi thở mới cho dòng phim tài liệu và khoa học vốn ít được công chúng quan tâm. Đạo diễn, NSND Lê Hồng Chương - Chủ tịch Ban giám khảo phim Tài liệu và Khoa học Liên hoan phim Việt Nam lần thứ XXII chia sẻ những nhận xét về giải thưởng năm nay.
Trưởng Ban giám khảo Phim Tài liệu-Khoa học, Đạo diễn, NSND Lê Hồng Chương
Với tư cách trưởng BGK phim Tài liệu và Khoa học, ông đánh giá thế nào về chất lượng phim tham dự giải năm nay?
Cả phim tài liệu và khoa học đều đang đồng hành với cuộc sống và như tấm gương phản ánh cuộc sống. Những vấn đề nóng mà xã hội quan tâm, đang bức xúc hay cần giải quyết như Covid, bão lũ, tham nhũng… đều được phản ánh trong phim tài liệu. Những vấn đề như môi trường, rác thải, vấn đề nóng về khoa học cũng như về bệnh tật đều có phản ánh rõ rệt trong thể loại phim khoa học.
Về mặt ngôn ngữ, có những phim đã làm khá tốt việc lựa chọn phương pháp thể hiện để xây dựng nhân vật, có những phim đưa ra những vấn đề thiết thực và đi vào điểm nóng để phản ánh sự thật. Sự quan sát, ngôn ngữ, hình ảnh, lời bình… đều khá tốt.
Bộ phim Ranh giới khi phát sóng trên chương trình VTV Đặc biệt đã gây chấn động dư luận. Khi chấm giải, BGK đánh giá thế nào về bộ phim này?
Khi trao giải Vàng cho phim Ranh giới, BGK đạt được sự đồng thuận rất cao. Bộ phim đã đưa khán giả đến với điểm nóng nhất trong “tâm dịch” Covid -19 và ở đó, nổi bật lên bản chất nhân văn của con người Việt Nam trong lúc hoạn nạn, khó khăn. Tác giả đã cảm được điều đó và truyền đạt lại đầy cảm xúc bằng những ánh mắt, bước chân vội vã, bằng cả công việc chuyên môn của đội ngũ y tế tuyến đầu trong lúc chăm sóc cho người bệnh. Ngôn ngữ của phim cũng rất tốt, từ việc sử dụng ngôn ngữ thoại làm nổi bật chân dung của bác sĩ, bệnh nhân, đặc biệt xúc cảm của đội ngũ y bác sĩ hiện lên rất rõ, nhất là những khi họ bất lực vì bệnh nhân ra đi… Cảm xúc của người làm phim đã giúp truyền tải được tình cảm, chất nhân văn của những y bác sĩ, đội ngũ y tế thông qua ngôn ngữ điện ảnh. Bộ phim đã đi vào trái tim của BGK và khiến họ xúc động.
Đạo diễn Tạ Quỳnh Tư nhận giải Bông sen Vàng cho phim tài liệu Ranh giới
Phim khoa học Điểm mù giao thông được đánh giá là thiết thực, gần gũi với cuộc sống. Việc trao giải cho những bộ phim bám sát các sự kiện thời sự nóng hổi và thiết thực với cuộc sống phải chăng là thông điệp mà BGK muốn gửi gắm cho các nhà làm phim, để phim tài liệu và khoa học đến gần hơn với công chúng?
Điểm mù giao thông dù không đặt ra vấn đề gì lớn, ngôn ngữ biểu hiện đơn giản nhưng tác động trực diện đến khán giả bởi đề tài gần gũi và thiết thực. Phim làm cũng rất hấp dẫn, thu hút khán giả xem phim và quan tâm đến những đề tài như vậy, BGK đánh giá cao đến tính thực tiễn và ngôn ngữ đơn giản nhưng có hiệu quả của bộ phim.
Các đạo diễn nhận giải Đạo diễn xuất sắc
Ông đánh giá thế nào về hai giải Đạo diễn xuất sắc dành cho đạo diễn Tạ Quỳnh Tư và đạo diễn Trịnh Quang Tùng?
Khi lên sóng truyền hình, bộ phim Ranh giới đã tạo được dư luận rộng rãi. Về nghề nghiệp, Tạ Quỳnh Tư đã lựa chọn được ngôn ngữ để tạo được tính chân thật trong phim từ lời thoại đến hình ảnh chắt lọc, tập trung vào thể hiện chất nhân văn. Cái đó là tay nghề của đạo diễn và BGK đánh giá rất cao việc tạo được sự thật trong phim, thuyết phục người xem tin vào sự thật ấy. Đó là điều không dễ gì có thể làm được!
Còn phim Lũ miền núi có đề tài tương đối phức tạp: sự hình thành của lũ miền núi, từ đó đưa ra những phân tích khoa học để giúp người dân có những giải pháp phòng tránh lũ. Đề tài đòi hỏi một khoảng rộng về tư liệu và tài năng của đạo diễn trong việc tập hợp tư liệu và hình ảnh để giải quyết vấn đề đặt ra. Phim làm hấp dẫn và thấy được cái tầm của đạo diễn khi chỉ ra được việc khắc phục vấn đề. Dù chưa thể giải quyết được đến tận cùng nhưng đạo diễn đã chỉ ra được nhu cầu bức thiết cần tâm sức của cả cộng đồng. Bộ phim có những hình ảnh không phải lúc nào cũng quay được và đây là điều BGK đánh giá rất cao.
Xin cảm ơn ông!
Diên Vỹ