Hội nghị - Hội thảo “Xây dựng và quảng bá thương hiệu quốc gia Liên hoan Phim Việt Nam”

14/12/2020
In trang

Sáng ngày 29/7, tại Hà Nội, Cục Điện ảnh, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức Hội nghị - Hội thảo “Xây dựng và quảng bá thương hiệu quốc gia Liên hoan Phim Việt Nam” với sự tham dự đông đảo của các chuyên gia, nhà nghiên cứu, nhà quản lý, nhà sản xuất, các nghệ sĩ điện ảnh và đại diện các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực điện ảnh.

Phát biểu đề dẫn Hội nghị - Hội thảo, Cục trưởng Cục Điện ảnh Vi Kiến Thành nhấn mạnh, trải qua 21 lần tổ chức thành công, Liên hoan Phim Việt Nam đã trở thành sự kiện điện ảnh mang tầm quốc gia được nghệ sỹ, những người làm công tác điện ảnh và khán giả khắp mọi miền mong đợi qua mỗi kỳ Liên hoan Phim.

Thông qua Liên hoan Phim, hàng trăm tác phẩm có chất lượng nghệ thuật, sáng tạo trong ngôn ngữ điện ảnh, mang đậm bản sắc dân tộc, giàu tính nhân văn được giới thiệu; nhiều tác phẩm và nghệ sĩ điện ảnh được trao tặng giải thưởng Bông sen và vinh danh trong các Liên hoan Phim Việt Nam.

 

 


Cục trưởng Cục Điện ảnh Vi Kiến Thành phát biểu tại Hội nghị - Hội thảo.

 

Liên hoan Phim Việt Nam cũng là dịp tổng kết, đánh giá, ghi nhận những thành tựu sáng tạo trong nghệ thuật điện ảnh; nâng cao tính chuyên nghiệp trong hoạt động sáng tác, sản xuất, phát hành và phổ biến tác phẩm điện ảnh; tạo cơ hội tiếp xúc, đối thoại, giao lưu giữa các nhà hoạt động điện ảnh với khán giả. Giới thiệu đến công chúng những tác phẩm mới của điện ảnh Việt Nam và góp phần nâng cao thị hiếu của công chúng, thúc đẩy sự phát triển công nghiệp điện ảnh.

Cũng qua các hoạt động của Liên hoan Phim tại các địa phương, nhiều danh lam thắng cảnh, nét đẹp văn hóa, con người Việt Nam nói chung và địa phương đăng cai tổ chức nói riêng được quảng bá, giới thiệu rộng rãi đến công chúng. Từ đó, thúc đẩy sự phát triển văn hóa, kinh tế, xã hội, đặc biệt là du lịch và dịch vụ.

Tuy nhiên, trước nhu cầu và xu hướng phát triển của điện ảnh trong thời kỳ hội nhập quốc tế đã đặt ra nhiều thách thức, đòi hỏi cần phải có thương hiệu mang tầm quốc gia của Liên hoan Phim Việt Nam được xây dựng một cách bài bản, khoa học và mang tính chuyên nghiệp cao, đồng thời đáp ứng được yêu cầu thời kỳ mới của đất nước; để phát triển ngành công nghiệp điện ảnh; quảng bá, giới thiệu Liên hoan Phim Việt Nam trở thành thương hiệu quốc gia có uy tín, chất lượng hấp dẫn trong đời sống nghệ thuật ở trong nước và quốc tế.

 

 


Toàn cảnh Hội nghị - Hội thảo

Để thực hiện thương hiệu quốc gia Liên hoan Phim Việt Nam, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã chỉ đạo Cục Điện ảnh phối hợp cùng các đơn vị liên quan xây dựng Đề án “Quảng bá thương hiệu quốc gia - Liên hoan Phim Việt Nam” với mục tiêu xây dựng, quảng bá, nâng tầm và phát triển Liên hoan Phim Việt Nam chính thức trở thành thương hiệu Quốc gia, qua đó thu hút công chúng trong nước và bạn bè quốc tế về nghệ thuật điện ảnh và Liên hoan Phim Việt Nam nói riêng và đất nước, con người Việt Nam nói chung.

Theo Cục trưởng Vi Kiến Thành, mặc dù Liên hoan Phim Việt Nam là sự kiện điện ảnh đã có truyền thống nhưng việc xây dựng Đề án “Quảng bá thương hiệu quốc gia - Liên hoan Phim Việt Nam” lại là việc làm hoàn toàn mới mẻ và là một trong những nội dung quan trọng nhằm thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp điện ảnh trong Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1755/QĐ-TT ngày 08 tháng 9 năm 2018.

Việc tổ chức Hội nghị - Hội thảo “Xây dựng và Quảng bá thương hiệu quốc gia - Liên hoan phim Việt Nam” là để xin ý kiến góp ý và lắng nghe những chia sẻ của các nghệ sĩ, chuyên gia, các nhà nghiên cứu, các nhà quản lý, các nhà sản xuất và đại diện các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực điện ảnh về công tác xây dựng và quảng bá để xây dựng Liên hoan Phim Việt Nam trở thành thương hiệu quốc gia có uy tín và tầm ảnh hưởng ở trong nước, khu vực và trên thế giới.

Tại hội nghị, các đại biểu tập trung thảo luận, góp ý và chia sẻ kinh nghiệm về nhiều nội dung, như: Giải pháp tuyên truyền, quảng bá thương hiệu quốc gia Liên hoan Phim Việt Nam; cơ chế, chính sách, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực về xây dựng và quảng bá; thu hút tác phẩm chất lượng tham gia; xây dựng và quảng bá thương hiệu quốc gia Liên hoan Phim Việt Nam thông qua hoạt động xúc tiến phát triển điện ảnh và mở rộng giao lưu, hợp tác quốc tế; ứng dụng khoa học, công nghệ, xây dựng và quảng bá trên mạng xã hội (Facebook, Zalo, YouTube)...

Theo ông Trần Nhất Hoàng, Phó Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), Phó Trưởng ban Soạn thảo đề án, việc xây dựng và quảng bá thương hiệu quốc gia Liên hoan Phim Việt Nam rất quan trọng, trong đó, việc gắn kết với các hoạt động văn hóa đối ngoại và xúc tiến du lịch sẽ góp phần đưa thương hiệu lan tỏa rộng hơn. Việt Nam nên học hỏi các quốc gia trong việc xây dựng thương hiệu Liên hoan Phim quốc gia, như tổ chức sự kiện ở một địa điểm cố định hoặc luân phiên theo chu kỳ để tạo dấu ấn, điểm hẹn với công chúng; liên tục thay đổi với nhiều hoạt động bên lề như chợ phim dành cho những người hoạt động điện ảnh, tạo điều kiện để các địa phương giới thiệu bối cảnh làm phim, tổ chức giao lưu giữa những nghệ sĩ điện ảnh nổi tiếng với khán giả, tổ chức tuần phim đoạt giải Liên hoan Phim Việt Nam tại các địa phương và trên thế giới, tăng giải thưởng cho các nhà làm phim trẻ...

Đạo diễn Lương Đình Dũng khẳng định, Liên hoan Phim Việt Nam là thương hiệu quan trọng cho ngành Điện ảnh mỗi quốc gia, cần được tổ chức chuyên nghiệp, duy trì quảng bá, chào mời, giới thiệu liên tục để tạo ấn tượng, cảm xúc với khán giả. Phim mới chính là cốt lõi của một liên hoan phim, vì vậy, việc chọn lựa phim đoạt giải phải được giới chuyên môn và công chúng đồng tình, phim đoạt giải được tạo điều kiện tiếp tục chinh phục tại các liên hoan phim quốc tế.

Theo đạo diễn trẻ Đinh Tuấn Vũ, vấn đề lớn nhất của Liên hoan Phim Việt Nam là quảng bá chưa đủ mạnh, do đó, cần tận dụng lợi thế công nghệ số trong công tác quảng bá, giới thiệu về Liên hoan Phim Việt Nam và các tác phẩm điện ảnh Việt Nam tham dự, đoạt giải thông qua mạng xã hội, video clip, chuyên mục, chuyên đề trên các kênh thông tin đại chúng...

Các ý kiến thảo luận trong hội nghị - hội thảo sẽ được Cục Điện ảnh tổng hợp, tiếp thu đưa vào Đề án và phục vụ công tác xây dựng thương hiệu quốc gia Liên hoan Phim Việt Nam.

Trước đó, ngày 17/7/2020, Cục Điện ảnh đã tổ chức Hội nghị - Hội thảo tại thành phố Hồ Chí Minh.

TH

{{ error.name }}
{{ error.email }}
{{ error.phone }}
{{ error.content }}

Tin tức liên quan