Các hạng mục trao giải tại Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ XXII đã được trao cho những chủ nhân xứng đáng, và đây hoàn toàn là một trong các kỳ Liên hoan Phim có chất lượng giải thưởng tốt nhất.
92 tác phẩm dự thi trong 127 phim tham dự Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ XXII, cho thấy nỗ lực đáng trân trọng của các nghệ sĩ dù ngành điện ảnh mới chỉ gượng dậy sau đại dịch. Điều đó đã phần nào được đền đáp với những ‘quả ngọt’ tại Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ XXII, qua một kỳ Bông sen được đánh giá công tâm và minh bạch.
Hai cái tên dẫn đầu “câu lạc bộ trăm tỉ” là Mắt biếc và Bố già ‘bội thu’ những giải thưởng quan trọng ở hạng mục Phim Truyện, khi chất lượng của hai tác phẩm đều đã được bảo chứng qua doanh thu và khiến ai nấy đều nể phục với sự đầu tư kỹ lưỡng, không chỉ về nội dung hấp dẫn, gần gũi mà còn là những đột phá mới mẻ về diễn xuất lẫn hình ảnh.
Với Mắt biếc – câu chuyện giản đơn, chân thành nhưng ám ảnh với nỗi buồn mênh mang đã giúp bộ phim của Victor Vũ giành được Bông sen vàng, đó là chưa kể qua bối cảnh xứ Huế mộng mơ, lãng mạn nhưng đượm buồn, khiến phim mang về thêm giải đặc biệt: Phim có bối cảnh ở Huế xuất sắc nhất. Còn với Bố già, diễn viên trẻ Tuấn Trần lên ngôi ở hạng mục Nam chính xuất sắc nhờ màn trình diễn xuất thần và hoàn toàn không bị một ngôi sao từng giành được giải thưởng này như Trấn Thành lấn át.
Bằng chứng vô hình của Trịnh Đình Lê Minh – gương mặt đạo diễn Phim Truyện xuất sắc nhất, cho thấy tư duy làm phim mới mẻ, tiếp cận với thế giới, nhất là nhờ phần âm thanh từng được giới phê bình khen ngợi là “ăn tiền”. Nam diễn viên Ostis (Đỗ Nhật Trường) của bộ phim cùng giành được giải Nam phụ xuất sắc bên cạnh giải Nữ phụ xuất sắc cho diễn viên nhí Ngân Chi (phim Bố già).
Dĩ nhiên, không thể không nhắc tới Gái già lắm chiêu V - Những cuộc đời vương giả. Chiến thắng của NSND Lê Khanh ở hạng mục Nữ chính xuất sắc hạng mục Phim Truyện thể hiện cho câu nói “gừng càng già càng cay”, nhưng không có nghĩa là các ứng viên khác không xuất sắc. Bên cạnh đó, việc Gái già lắm chiêu V chiến thắng tại hạng mục Họa sĩ thiết kế mỹ thuật xuất sắc đã không nằm ngoài dự đoán, khi bối cảnh Cung An Định với vườn Bạch Trà nổi tiếng luôn khiến ai nấy đều phải choáng ngợp và ngưỡng mộ ra sao.
Ở các hạng mục khác, việc Ranh giới chiến thắng với Phim Tài liệu xuất sắc nhất và Đạo diễn Phim tài liệu xuất sắc cũng đã nằm trong nhận định từ trước. Bộ phim của Tạ Quỳnh Tư không chỉ ‘gây bão’ vì khiến tất cả bồi hồi, thấm thía với làn ranh sinh tử trong tâm dịch Covid-19, mà còn mang đến hơi thở mới cho dòng phim tài liệu vốn ít được công chúng quan tâm. Chính ngay từ họp báo, PGS.TS Tạ Quang Đông - Thứ trưởng bộ VHTT&DL – Trưởng Ban Chỉ đạo Liên hoan Phim năm nay cũng bày tò sự tâm đắc với các đề tài bám sát các sự kiện nóng và hơi thở của thời đại của dòng Phim Tài liệu Khoa học. Cùng với Ranh giới, Điểm mù giao thông giành được Bông sen vàng cho Phim Khoa học, cho thấy Trung tâm Phim Tài liệu & Phóng sự, Đài Truyền hình Việt Nam vẫn là một đối thủ ‘nặng ký’.
Phim Hoạt hình nước ta trong những năm trở lại đây đã có nhiều bước tiến đang kể, nhất là qua việc được phổ biến rộng rãi tới khán giả qua nền tảng số, góp phần kích thích sự hăng say cống hiến của các nghệ sĩ, họa sĩ. Con chim gỗ (giải Bông sen vàng), Người thầy của muôn đời (giải Bông sen bạc) hay các phim giành chiến thắng khác như Bí mật của khu vườn, Ánh sáng không bao giờ tắt đều là những tác phẩm mang đậm giá trị nhân văn sâu sắc mà chúng ta không thể bỏ lỡ.
Nhìn chung, dù Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ XXII gây ít nhiều tiếc nuối khi buộc phải rút ngắn hoạt động do ảnh hưởng dịch Covid-19. Nhưng bù lại, các giải thưởng đều được trao xứng đáng. Tiếp nối thành công trong năm nay, Ban tổ chức Liên hoan Phim Việt Nam sẽ hẹn gặp khán giả trong năm 2023 với Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ XXIII diễn ra tại thành phố hoa Đà Lạt.
Vũ Anh